Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Trở về

                 

Chúa Nhật IV Mùa Chay - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 15,1-3.11-32
1 Khi ấy, những người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; 2 thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng".
3 Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này:
11 "Người kia có hai con trai. 12 Đứa em thưa với cha rằng: 'Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con'. Người cha liền chia gia tài cho các con. 13 Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. 14Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. 15 Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. 16 Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. 17Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: 'Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. 18 Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, 19 con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha" '. 20 Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu. 21 Người con trai lúc đó thưa rằng: 'Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa'. 22Nhưng người cha bảo đầy tớ: 'Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. 23 Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: 24 vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy'. Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.
25 "Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa,26 anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. 27 Tên đầy tớ nói: 'Đó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khỏe'. 28 Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. 29 Nhưng anh trả lời: 'Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. 30 Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó'. 31 Nhưng người cha bảo: 'Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. 32 Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy'".

      Suy niệm:
      "Thưa Cha, con thật đắc tội với Trời và với Cha, chẳng còn đáng được gọi là con cha nữa".
      Bài Tin Mừng hôm nay nói về người con hoang đàng, nay trở về và nhận tội với cha mình.
   Đức Giêssu tiếp đón và ăn uống với người tội lỗi vì Đức Giêssu giống Thiên Chúa là một người cha nhân từ, luôn yêu thương và tha thứ cho chúng ta.
   Người cha chia một phần tài sản của mình cho con theo nguyện vọng của con thứ, nhưng ông hy vọng sẽ có ngày nó trở về.
     Người con thứ đi xa là rời xa khỏi tình yêu của người cha để chạy theo sự thú vui của mình. Sau khi thỏa mãn đam mê anh đã lâm vào cảnh đói khổ. Và anh ăn năn quyết định trở về với cha mình.Từ đằng xa, người cha đã nhìn thấy con với thân xác tàn tạ, ông thương xót chạy ra đón và mở tiệc ăn mừng.
      Người con cả không chấp nhận sự thiên vị của người cha, anh ta giận dỗi vì tính ích kỷ của mình. Hằng ngày anh vẫn ở bên cha nhưng tư tưởng anh không ở với cha vì anh không có tình thương. Người cha đã giải thích: "Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy".
     Cả hai người con đều ra khỏi tình yêu của người cha cần phải hoán cải để được hạnh phúc bên cha. Vậy trong mùa chay này chúng ta cần phải quay về với Chúa, ăn năn hối cải để được tha thứ và xứng đáng là con cái Thiên Chúa.
      Lạy Chúa Giêssu:
      Xin cho con cảm nhận được lòng bao la của Chúa, biết ăn năn, sám hối trở về với Chúa, để con được ơn cứu độ trong mùa chay thánh này.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét