Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Kho tàng tốt, kho tàng xấu


        

Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 6, 39-45
   39 Đức Giêssu còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lăi không sa xuống hố ? 40 Học trò không hơn thầy,có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh lấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cải xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra" trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình ? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cải xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em !
 43 "Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho ! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình ; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra. 
     Suy niệm:
     "Lòng có đầy, miệng mới nói ra".
      Đức Giêssu dạy chúng ta sống trong Giáo Huấn của Chúa để áp dụng vào đời sống thường ngày.
 Nếu như chúng ta không học hỏi lời Chúa thì chúng ta bị mù làm sao chúng ta dẫn dắt người khác được. Trong khi chúng ta thấy cái lỗi của người khác bằng cái rác mà không thấy cái lỗi của mình bằng cái xà. Vì vậy Đức Giêssu nói: "Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt anh em".
      "Xem quả thì biết cây"
      Đức Giêsu dạy chúng ta nhìn vào đời sống và việc làm thì nhận biết được con người.
      Quả là đời sống, cây là con người. Cây tốt thì quả tốt, cây xấu thì quả xấu. Người xấu là người sống bất chính, tâm hồn đen tối, luôn có những hành vi xấu làm hại người khác. Người tốt là người sống công chính,  tâm hồn trong sáng luôn làm những điều tốt và nghĩ tốt cho người khác. "Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình, kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra ".
      Lạy Chúa Giêssu:
       Xin cho con biết nhìn lại bản thân mình và biết đối xử với mọi người bằng trái tim yêu thương  
     Xin giúp con biết sống trong Tin Mừng,  để tâm hồn con trở nên tươi tốt trong kho tàng của lời Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét