Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Tỉnh thức và sẵn sàng


           
         
 Chúa Nhật tuần XIX thường niên
Lời Chúa: 
 Lc 12,35-38
32 Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, đừng sợ vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em. 33 Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách , một kho tàng không hề hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.
35"Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. 36Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. 37Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. 38Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. 39“Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến." 41Bấy giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?" 42Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.”
44Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về," và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. 47"Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.
      Suy niệm:
    "Hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến".
     Bài Tin Mừng hôm nay nói đến Nước Trời, bác ái, trung thành, sự sẵn sàng và tỉnh thức. Đức Giêssu tuyên bố sẽ ban Nước Trời cho chúng ta, nếu như chúng ta biết tìm kiếm.
    Kho tàng ở đâu thì lòng ở đó, chúng ta thường đi kiếm kho tàng tiền của, kho tàng danh vọng, kho tàng sức khỏe, nhưng những kho tàng ấy chóng qua không mang lại sự sống đời đời. Đức Giêssu muốn nói đến kho tàng ngay ở trần gian này là kho tàng thánh thiện, kho tàng bác ái.
   Đức Giêssu còn cho chúng ta biết về sự sẵn sàng trong tư thế thắt lưng để phục vụ, tỉnh thức thắp đèn cho sáng để chờ chủ về. Là sống trong ánh sáng đạo đức không bị cám dỗ, để chờ ngày Chúa đến, là ngày Chúa ban ơn, là ngày chết của chúng ta.
     Đức Giêssu dùng dụ ngôn người quản gia để nói lên sự khôn ngoan và trung tín của mỗi người chúng ta, trong công việc phụng vụ Chúa và phục vụ tha nhân qua việc chia sẻ bác ái.
       Lạy Chúa Giêssu:
     Xin cho con biết chọn sao cho đúng với kho tàng Chúa dạy, để được phúc của Chúa như ông chủ trong Tin Mừng.
    Xin cho con biết chuẩn bị tâm hồn để được nhìn thấy Chúa trong cuộc đời con và được đón nhận Chúa trong Nước của Chúa.

       




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét