Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Kiện toàn lề luật




 Chúa Nhật VI Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 5,17-37
17 "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ lề luật hoặc lời các ngôn sứ. 18 Vì Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự hoàn thành. 19 Vậy, ai bãi bỏ một trong những điều răn nhỏ mọn nhất ấy, và dạy người khác làm như thế,  thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
 20 Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì chẳng được vào Nước Trời.
  21 Anh em đã nghe luật người xưa rằng: Chớ giết người, ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em là ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạ , thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh em sẳp dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại  đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi hãy trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho ngươi biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
27 Anh em đã nghe Luật dạy rằng: "Chớ ngoại tình". Còn Ta, Ta bảo các con: "Hễ ai nhìn xem phụ nữ mà ước ao phạm tội với họ, thì đã ngoại tình với họ trong lòng rồi. Nếu con mắt phải của con nên dịp tội cho con, thì hãy móc nó mà ném xa con; vì thà mất một chi thể còn lợi hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Và nếu tay phải con nên dịp tội cho con, thì hãy chặt mà ném nó xa con; vì thà mất một chi thể còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục". Cũng có lời dạy rằng: "Ai ly dị vợi mình, trừ trường hợp tà dâm, thì làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ đã ly dị, cũng phạm tội ngoại tình".
Các con cũng đã nghe có lời bảo người xưa rằng: "Chớ thề gian, nhưng hãy giữ trọn lời mình thề với Chúa". Còn Ta, Ta bảo các con: "Ðừng thề chi cả; đừng lấy trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì đất là bệ chân Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả. Cũng đừng chỉ đầu ngươi mà thề, vì ngươi không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hay đen được. Nhưng lời nói của các con phải là: Có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra".
       Suy niệm:
       "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết".
      Bài Tin Mừng nói về Luật là ý của Thiên Chúa trong Cựu Ước, nhưng Đức Giêssu dạy chúng ta theo Luật mới của Tân Ước.
    Đức Giêssu đưa ra một số tội nằm trong mười điều răn và đưa tình yêu vào trong luật để ngăn chặn phát xuất từ trong tâm. Tình yêu sẽ dẫn chúng ta nên người công chính và sống theo Chúa chứ không theo con người. Tình yêu sẽ biến đổi chúng ta thánh thiện, đạo đức chứ không theo luật bề ngoài như đã ban hành. 
      Lạy Chúa Giêsu:
    Xin Chúa cho con một tâm hồn trong sáng, để con thể hiện những điều tốt lành hơn.
      Xin cho con biết giữ Luật Chúa dạy trong tình yêu mến Chúa và yêu  thương nhau.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét