Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2019

Là Ngôn Sứ



       Chúa Nhật Tuần IV Mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 4, 21-30
21 Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". 22 Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?"
23 Và Người nói với họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: 'Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!' Điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông'". 24 Người nói tiếp: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. 25 Ta bảo thật với các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; 26 dầu vậy, Elia không được sai đến cùng một nguời nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. 27 Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria".
28 Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, 29 họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. 30 Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
       Suy niệm:
    "Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình".
     Đức Giêsu đến Nazarét là quê hương của mình để giảng dạy, và  loan báo Tin mừng cho những kẻ nghèo hèn. Nhưng dân chúng không chấp nhận vì Đức Giêssu chỉ là con ông thợ mộc tầm thường. Họ không tin vào quyền năng của Đức Giêssu, và càng không tin Đức Giêssu là Đấng Mêssia. Họ đã thách thức Đức Giêssu với những lời mỉa mai và buộc phải đáp ứng những phép lạ ngay tại quê hương mình.
   Đức Giêssu đã đưa hai câu chuyện của một bà góa thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn, vào thời Ê-li-a,  và ông Na-a-man xứ Xy-ri vào thời ngôn sứ Ê-li-sa. Họ đã có lòng tin và thoát khỏi cảnh đói kém và được chữa lành.
    Trong cuộc sống chúng ta thường hay xảy ra những thành kiến với nhau, vì ghen ghét, ích kỷ, khinh thường....Bài Tin Mừng hôm nay nói về sự giãng dạy của Đức Giêssu đã bị họ khước từ và phẫn nộ. Họ lôi kéo Đức Giêssu lên núi, và xô xuống vực, nhưng Đức Giêssu đã băng qua họ mà đi. Đức Giêssu bị giểt chết và Phục Sinh đó là chương trình của Chúa để cứu độ chúng ta.
       Lạy Chúa Giêsu:
   Chúa đã kêu gọi con theo sứ mạng của Chúa, nhưng con đã từ chối Chúa như những người đồng hương khước từ Chúa tại Nazarét. Xin bồi dưỡng đức tin cho con, để con mạnh dạn đón nhận sứ mạng mà Chúa trao phó. Và đem Tin Mừng đến với mọi người.
     Xin Chúa băng qua đời con để  con cảm nghiệm được Chúa đang hiện diện nơi những người đau yếu, bệnh tật. Để con không làm ngơ với họ vì con yêu mến Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét