Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Hãy là hạt giống tốt


           

                   
  


  Chua Nhật Tuần 16 Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 13,24-30
24 Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?"
28 Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó!" Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?" 29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
    Người lại nói với họ dụ ngôn khác mà rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt đó bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó". Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men". Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: "Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn, Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian".
36 Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe."37 Người đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người.38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần.
40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy.41Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người,42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
       Suy niệm: 
     "Cứ để cả hai cùng lớn lên cho đến mùa gặt".
    Dụ ngôn cỏ lùng nói lên Thiên Chúa luôn gieo lúa tốt, và đem sự sáng đến với con người. Kẻ gieo giống tốt là Đức Giêssu, Ruộng là thế gian, Hạt giống tốt là con cái Nước Trời, Cỏ lùng là con cái Ác Thần, Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ, Mùa gặt là ngày tận thế, thợ gặt là Thiên Thần.
    Cuộc sống thường hay xen lẫn giữa thiện và ác. Sự ác của Sa-tan luôn khêu gợi trong đời sống thế gian và tấn công chúng ta. Nếu chúng ta yếu đức tin, không vượt qua được thì sẽ sa vào cái bẫy của ma quỷ. Có lúc thì chúng ta theo việc thiện, có lúc thì chúng ta theo quyền lực của sự dữ.
   Đến ngày tận thế Thiên Chúa sẽ sai các Thiên Thần tách biệt kẻ dữ người lành để chọn vào Nước Thiên Chúa.Vì vậy, Đức Giêsu muốn chúng ta phải biết khắc phục và sám hối, sống thánh thiện để trở nên hạt giống tốt trong Nước Trời.
       Lạy Chúa Giêsu:
   Xin cho con luôn lắng nghe Lời Chúa dạy, để vượt qua mọi cám dỗ của tội lỗi. 
    Xin giúp con là cây lúa tốt, được sống dậy trong đức tin, để xứng đáng là con cái của Chúa trong Nứơc Trời.
      






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét